Hội thảo “Góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử” (19-01-2021)
Ngày 14 tháng 01 năm 2020, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệ Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử”.

 
Tham gia Hội thảo, về phía Bộ Công Thương có bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ông Ngô Đức Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế; về phía VCCI có ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế; thành phần tham dự hội thảo còn có đại diện của các Bộ, ban ngành, các tổ chức, hiệp hộ, các doanh nghiệp, cá nhân liên quan trực tiếp đến TMĐT.
 
Tại Hội thảo, Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, dự thảo Nghị định sửa đổi tập trung vào 04 nhóm chính sách đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết 144/NQ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020, cụ thể: thu gọn đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; minh bạch hóa thông tin hàng hóa và dịch vụ trong TMĐT; quản lý hoạt động TMĐT trên mạng xã hội và quản lý hoạt động TMĐT có yếu tố nước ngoài.
 
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia có sự phát triển nhanh chóng về TMĐT với tốc độ tăng trưởng TMĐT thuộc top 3 khu vực Đông Nam Á. Hoạt động giao dịch trên các sàn TMĐT diễn ra sôi động và tăng trưởng nhanh về khối lượng cũng như quy mô. Đến nay, TMĐT đã lan tỏa rộng rãi đến mọi người, mọi nhà nhưng còn nhiều vấn đề cần quan tâm như: hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ.
 
Đại diện Bộ Công Thương cho biết dự thảo được xây dựng với mục tiêu khắc phục những vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thi hành Nghi định 52, đảm bảo môi trường lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng cho hoạt động TMĐT, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong TMĐT, không để TMĐT bị lợi dụng trở thành phương thức thực hiện các hành vi mua bán, lưu thông hàng hóa vi phạm pháp luật.
 
 
Các chuyên gia, đại diện đến từ doanh nghiệp, hiệp hội đã có buổi thảo luận sôi động, có những đánh giá, nhận định về các vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 52 bao gồm vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được bày bán tràn lan trên mạng, cũng như thực tiễn thi hành pháp luật về TMĐT trong thời gian vừa qua. Các chuyên gia đưa ra quan điểm đối với các nội dung được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Nghị định tập trung vào các vấn đề: quy định đối với thông tin hàng hóa, dịch vụ bắt buộc phải công khai của người bán; trách nhiệm cung cấp công cụ tra cứu cho cơ quan quản lý nhà nước của chủ sàn giao dịch TMĐT; liên đới trách nhiệm về hàng hóa, dịch vụ bán trên sàn giao dịch TMĐT của chủ sàn giao dịch TMĐT; và quy định về điều kiện tiếp cận thị trường của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dịch vụ TMĐT. Cũng tại Hội thảo, đại diện cộng đồng các nhà bán hàng nhỏ trên sàn giao dịch TMĐT cho ý kiến cần hoàn thiện pháp luật TMĐT nhanh chóng, để các cá nhân, doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh lâu dài, an toàn trên môi trường trực tuyến.
 
Dự kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử sẽ được trình Chính phủ trong quý I/2021.
 
Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Quảng cáo